Vòng đời kinh doanh: 5 giai đoạn phát triển

Chúng tôi hiểu làm thế nào một doanh nghiệp giống như một sinh vật sống và tại sao "nuôi" doanh nghiệp của riêng bạn với các khoản đầu tư, ngay cả khi nó đã phát triển.

Bất kỳ công ty đi qua một số giai đoạn phát triển kinh doanh trong sự tồn tại của nó. Cả trong một quán cà phê gia đình, trong một cửa hàng quần áo trực tuyến và tại một nhà máy ống thép, có những quy trình và vấn đề tương tự mà các nhà kinh tế so sánh với sự tồn tại của một sinh vật sống. Những giai đoạn này tạo nên vòng đời đầy đủ của doanh nghiệp.

Một so sánh như vậy cũng có thể bởi vì ở mỗi giai đoạn một doanh nghiệp, giống như một sinh vật sống, cần phải được "cho ăn" với các khoản đầu tư để nó sống và phát triển.

Điều chính là làm thế nào một doanh nghiệp khác với một sinh vật sống: cái chết trong kịch bản của mình là không cần thiết ở tất cả. Và điều quan trọng là một doanh nhân phải hiểu ở giai đoạn phát triển công ty của mình là gì để biết làm thế nào để phát triển nó hơn nữa.
1. Giai đoạn nền tảng

Bạn đang bắt đầu một doanh nghiệp. Điều này có nghĩa rằng bạn đã đánh giá khả năng tồn tại của ý tưởng, đưa vào tài khoản tất cả các rủi ro, tính toán những chi phí đang chờ đợi bạn lúc đầu, và đã viết một kế hoạch tài chính.

Ở giai đoạn nền tảng, bạn đăng ký một doanh nhân cá nhân hoặc LLC, tuyển dụng một nhóm và tìm kiếm khách hàng đầu tiên. Tại thời điểm này, dự án cần tài trợ. Bạn có thể tìm thấy các nguồn của nó theo những cách khác nhau-mọi thứ sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh và ý tưởng của bạn về cách doanh nghiệp nên phát triển.

Làm thế nào để thu hút tiền?

Bạn sẽ cần phải thu thập ít nhất một phần vốn khởi nghiệp cho mình: tiết kiệm tiền hoặc, ví dụ, bán bất động sản. Nếu không có đủ tiền tiết kiệm cá nhân để bắt đầu, bạn có thể tìm thấy tài chính theo những cách sau:

1. Nộp đơn xin hỗ trợ của chính phủ
Nếu bạn có một doanh nghiệp có ý nghĩa đối với khu vực, thì bạn có thể yêu cầu hỗ trợ tài chính (và không chỉ) từ nhà nước cho các chương trình hỗ trợ kinh doanh đặc biệt.
2. Để nâng cao số tiền cần thiết với sự giúp đỡ của crowdfunding "Tài Chính Tập thể" ở đầu của dự án có thể làm việc nếu bạn có một dự án sáng tạo hoặc một sản phẩm bất thường — bạn sản xuất một cái gì đó mà bạn muốn đặt hàng ngay lập tức.
3. Tìm nhà đầu tư mạo hiểm
Một nhà đầu tư mạo hiểm có thể bị thu hút bởi một công ty khởi nghiệp liên quan đến công nghệ ở giai đoạn nền tảng. Thông thường đây là một chuyên gia công nghệ, người đầu tư tài nguyên của mình vào các công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh, hy vọng có lợi nhuận lớn. Tài nguyên không chỉ là tiền bạc, mà còn là kiến thức. Một nhà đầu tư có thể đề xuất một chiến lược phát triển, tìm kiếm và đào tạo các chuyên gia, tìm đúng địa chỉ liên lạc — để đạt được kết quả nhanh hơn và bù đắp các khoản đầu tư tài chính của họ.
Khi bắt đầu một doanh nghiệp với một nhà đầu tư mạo hiểm, nó là giá trị đầu tư ít nhất 50% cho mình, nếu không nó có khả năng là đối tác của bạn sẽ ảnh hưởng đến các quá trình quá nhiều, hy vọng để có được lợi nhuận nhiều hơn.
4. Cho thuê thiết bị hoặc tài sản
Nếu một doanh nghiệp cần một chiếc xe hơi, thiết bị lớn hoặc cơ sở, sau đó bạn có thể cho thuê nó: bạn thuê tài sản, nhưng với khả năng để mua nó ra hoàn toàn. Lệ phí cho thuê sẽ không đạt ngân sách nhiều, và đồng thời bạn sẽ có thiết bị mà rất có thể sẽ trả hết lệ phí cho nó. Trong một thời gian bạn trả tiền cho tài sản cho thuê, nhưng nó làm việc cho bạn và liên tục làm cho lợi nhuận.

2. Giai đoạn đi đến số không

Ở giai đoạn này, bạn có thể trả lại số tiền bạn đã chi cho việc mở trường hợp. Doanh nghiệp có lợi nhuận tối thiểu, và với sự giúp đỡ của nó có thể duy trì doanh thu: có đủ tiền từ việc bán hàng hóa để mua lô mới. Nhưng có thể không có đủ tiền để cải thiện điều đó sẽ cho phép bạn kiếm được nhiều lợi nhuận hơn: bạn không thể thuê nhân viên mới hoặc mua nhiều hàng hóa hơn. Vì vậy, doanh nghiệp vẫn cần tài chính.

Làm thế nào để thu hút tiền?

1. Hãy microloan để MFO
Các điều khoản của microloans cho doanh nghiệp là rất khác nhau từ những người cho vay tiêu dùng — tỷ lệ hàng năm trên chúng là thấp hơn nhiều (từ 20%). Ngoài ra, Trong mỗi khu vực Có MFOs kinh doanh tài chính mà vấn đề các khoản vay cho các doanh nhân với tốc độ giảm — từ 8-9% mỗi năm. Làm thế nào để có được một khoản vay vi mô cho sự phát triển của doanh nghiệp của bạn, đọc bài viết của chúng tôi.
2. Tổ chức gây quỹ với sự giúp đỡ của crowdfunding
Ở giai đoạn này, bạn cũng có thể áp dụng cho "tài chính tập thể", đặc biệt là nếu bạn sản xuất hàng hóa — một nền tảng crowdfunding có thể trở thành một thị trường bán hàng bổ sung.

3. Giai đoạn tăng trưởng

Việc kinh doanh làm tăng lợi nhuận và số lượng khách hàng: bạn có thể phân phối các khoản nợ, nếu có bất kỳ, thuê nhân viên mới, tăng khối lượng sản xuất. Các khoản đầu tư bổ sung nên được chi cho việc cải thiện dịch vụ và giải quyết các vấn đề cản trở sự phát triển. Hãy nói rằng dịch vụ chuyển phát nhanh của bạn không cần hai chiếc xe, nhưng năm. Hoặc trang web của một cửa hàng trực tuyến nên được thiết kế lại nghiêm túc.

Cũng ở giai đoạn này, có một xác suất cao gặp phải những khoảng trống tiền mặt: khi bạn đã kiếm được tiền, nhưng bạn chưa có nó trong tay và bạn không thể đưa nó vào lưu thông hoặc chi tiêu nó.

Làm thế nào để thu hút tiền?

1. Kết nối các yếu tố để các chương trình thanh toán
Nếu bạn đang tham gia vào kinh doanh, ngay bây giờ bạn đang nhận được nhiều khách hàng hơn, có nghĩa là bạn cần phải mua và bán nhiều hơn. Nhiều công ty bán hàng hóa và dịch vụ với trả chậm: họ nhận được hoặc bán hàng ngày hôm nay, và tiền cho nó sẽ được chuyển giao chỉ trong một hoặc hai tháng. Để tránh khoảng cách tiền mặt, bạn có thể kết nối các yếu tố vào mối quan hệ giữa người mua và người bán. Một công ty đặc biệt hoặc ngân hàng trả tiền cho người bán hàng hoá tại thời điểm giao hàng, và người mua có một sự chậm trễ: ông trả tiền cho hàng hoá sau này và đã đến yếu tố.
2. Cho thuê thiết bị hoặc tài sản
Và ở giai đoạn này, nó không phải là cần thiết để mua thêm thiết bị, vận chuyển hoặc bất động sản — bạn có thể cho thuê cần thiết và mua nó sau này, khi các thiết bị sẽ cho phép bạn kiếm được nhiều hơn.
3. Vay tiền
Đối với một doanh nghiệp đang phát triển đã tồn tại trong một vài năm, một khoản vay hoặc cho vay có nhiều khả năng được chấp thuận. Bạn có thể nhận được điều kiện ưu đãi hoặc tranh thủ hỗ trợ bảo lãnh cho một khoản vay từ các ngân hàng và MFOs mà làm việc theo chương trình hỗ trợ nhà nước.
4. Bán một phần của doanh nghiệp
Bằng cách này bạn sẽ nhận được không chỉ tiền để phát triển hơn nữa, mà còn là một đối tác kinh doanh. Để tránh xung đột có thể và không trở thành nạn nhân của một đồng nghiệp vô đạo đức, cẩn thận tiếp cận sự lựa chọn: hãy chắc chắn để sửa chữa hợp pháp việc bán các doanh nghiệp, lập một hợp đồng nêu rõ những quyền đối tác có và vai trò của họ trong dự án là gì.
5. Thu hút đồng đầu tư
Doanh nghiệp của bạn đã thành công, điều đó có nghĩa là có nhiều cơ hội mà các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến nó. Bạn có thể tìm kiếm chúng giữa các đồng nghiệp và người quen, trên các nền tảng crowdfunding và các diễn đàn công nghiệp.

4. Giai đoạn trưởng thành

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp không còn phát triển mạnh mẽ và trở nên kháng với hoàn cảnh bên ngoài. Vấn đề trong nền kinh tế (ví dụ, tăng giá nguyên liệu) hoặc bất khả kháng không phải là một bản án tử hình cho công ty - trong trường hợp này cần có một đệm an toàn tài chính mà sẽ cho phép bạn để tồn tại cuộc khủng hoảng và tìm cách thoát khỏi tình hình.

Mặc dù có ít rủi ro hơn, nhưng không đáng để mọi thứ diễn ra. Nếu bạn giữ cho tình hình được kiểm soát, bạn có thể ở lại giai đoạn này trong một thời gian dài. Nhưng nó có thể phát triển kinh doanh hơn nữa và quy mô nó. Ví dụ: mở rộng địa lý và khối lượng bán hàng hoặc tăng số lượng cửa hàng trong khu vực của bạn. Điều này sẽ đòi hỏi không chỉ nỗ lực, mà còn tài chính.

Làm thế nào để thu hút tiền?

Để mở rộng quy mô kinh doanh, lợi nhuận một mình có thể không đủ. Bạn có thể thu hút thêm tiền bằng cách sử dụng các phương pháp đã quen thuộc với bạn. Họ nên được lựa chọn dựa trên các chi tiết cụ thể của doanh nghiệp. Nếu bạn có một công ty vận tải hoặc công ty taxi và bạn cần thêm xe ô tô, cho thuê là phù hợp. Nếu bạn có một thẩm mỹ viện và bạn muốn khởi động một chiến dịch quảng cáo để thu hút khách hàng mới, bạn có thể mất một khoản vay nhỏ để MFO. Cần một điểm mới-suy nghĩ, có lẽ một khoản vay sẽ phù hợp với bạn.

1. Đưa ra một khoản vay bằng cách sử dụng crowdinvesting
Crowdinvesting là một cách để có được các khoản vay trên các trang web internet đặc biệt. Ở giai đoạn này của doanh nghiệp, báo cáo tài chính của công ty rất có thể sẽ không gây ra nghi ngờ giữa các nhà đầu tư tiềm năng, và nó sẽ có thể đưa ra một khoản vay khá nhanh chóng.
2. Đưa ra một khoản vay
Đối với một doanh nghiệp trưởng thành, một khoản vay là một cách hoàn toàn an toàn để thu hút tiền, nếu, tất nhiên, bạn hoàn toàn hiểu những gì họ sẽ đi cho. Đồng thời, sự trưởng thành của công ty không làm bạn mất cơ hội nhận được lợi ích ở tất cả.
3. Phát hành chứng khoán
Pháp nhân ở giai đoạn đáo hạn có thể phát hành cổ phiếu và trái phiếu để thu hút thêm tiền.

Chương trình khuyến mãi là một loại "bán" cổ phiếu vi mô của công ty: cổ đông cung cấp cho bạn tiền, và đổi lại nhận được một tỷ lệ phần trăm lợi nhuận có thể. Ngoài ra, các phiếu bầu của cổ đông sẽ cần phải được đưa vào tài khoản khi đưa ra quyết định về sự phát triển của công ty.

Một trái phiếu là một nghĩa vụ nợ theo đó bạn, nghĩa bóng nói, vay tiền từ người mua và cam kết trả lại nhiều hơn sau một thời gian.

5. Giai đoạn suy giảm

Lợi nhuận đang giảm, chi phí đang tăng, khách hàng đang bị mất — đây là những dấu hiệu của một giai đoạn suy giảm. Có thể là ngay cả khi bạn có khách hàng mới, lợi nhuận ròng vẫn không tăng: tiền sẽ đi để trả hết chi phí.

Nhưng giai đoạn suy giảm không nhất thiết báo trước việc đóng cửa của doanh nghiệp. Ở giai đoạn này, công ty vẫn có thể được cứu.

Làm thế nào để thu hút tiền?

Ở giai đoạn này, không vội vàng để đóng vấn đề bằng cách chỉ cần đổ tiền vào cấu trúc hiện có. Đầu tiên, xác định các vấn đề: có lẽ bạn hiện đang chi tiêu tiền không hiệu quả và ngân sách của bạn chỉ đơn giản là cần phải được phân phối lại.

Thiết lập các quy trình nội bộ, cố gắng mang lại một cái gì đó mới cho doanh nghiệp. Đây có thể là những quyết định quản lý — ví dụ, giới thiệu một hệ thống động lực nhân viên mới hoặc thực hiện một chương trình sẽ tối ưu hóa công việc của họ. Bạn cũng có thể thử đổi mới chiến lược: bắt đầu bán một sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh không có, hoặc phát triển một ứng dụng di động thuận tiện mà bạn có thể tiếp cận khách hàng mới. Để làm điều này, bạn có thể thu hút tiền theo những cách mà đã được biết đến với bạn-ví dụ, có một khoản vay hoặc một khoản vay, tìm đồng đầu tư.

Năm giai đoạn không phải là một kịch bản bắt buộc

Không nhất thiết doanh nghiệp của bạn phải trải qua tất cả năm giai đoạn này và các giai đoạn sẽ tuân theo nhau nghiêm ngặt theo trình tự được mô tả. Một số công ty bước vào giai đoạn suy tàn ngay sau khi mở cửa, những công ty khác hoạt động trong nhiều năm, chuyển từ giai đoạn trưởng thành sang giai đoạn mở rộng - mọi thứ đều mang tính cá nhân và phụ thuộc vào quyết định của bạn.