Mua sắm trực tuyến là nhanh hơn và thuận tiện hơn so với các chuyến đi mua sắm truyền thống. Nhưng cũng có nhiều rủi ro hơn: cơ hội gặp tội phạm mạng cao hơn nhiều lần so với những tên cướp thực sự. Chúng tôi chia sẻ các mẹo về cách thực hiện mua hàng trực tuyến an toàn nhất có thể.
Thông thường, các giao dịch gian lận với thẻ ngân hàng xảy ra trên Internet. Và mỗi năm thiệt hại tài chính của người dân đang gia tăng. Ví dụ, vào năm 2020, những kẻ lừa đảo đã đánh cắp số tiền nhiều hơn 1,5 lần từ thẻ so với năm 2019.
Nguy hiểm đang ẩn nấp ở đâu?
Rủi ro phát sinh trong quá trình mua hàng trên các trang web và trong các ứng dụng, việc sử dụng ví điện tử, ngân hàng Di động và internet.
Vũ khí chính của tội phạm mạng là lừa đảo. Nói cách khác, đánh bắt dữ liệu bí mật: mật khẩu, thẻ hoặc chi tiết tài khoản để ăn cắp tiền từ thẻ hoặc từ ví trực tuyến.
Kẻ trộm chơi trên tâm lý học: họ gửi TIN NHẮN SMS, email và tin nhắn trò chuyện với một yêu cầu, ví dụ, để "xác nhận tài khoản" hoặc "khôi phục quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng."
Các tin nhắn chứa một liên kết đến một trang web lừa đảo đặc biệt — một trang web đôi của một ngân hàng, cơ quan chính phủ hoặc tổ chức khác. Nếu bạn không nhận thấy sự thay thế, sau đó sau khi nhập đăng nhập của bạn, mật Khẩu ngân Hàng Internet hoặc các chi tiết thẻ, bạn sẽ ngay lập tức chuyển tiền cho kẻ lừa đảo.
Làm thế nào để bảo vệ mình khỏi lừa đảo và các loại gian lận mạng khác?
1. Chỉ sử dụng các thiết bị cá nhân
Thực hiện mua hàng, đăng nhập vào ngân hàng trực tuyến của bạn hoặc ngân hàng di động chỉ từ máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại thông minh của bạn. Hãy chắc chắn để đặt một mật khẩu trên chúng.
2. Bảo vệ bản thân khỏi virus
Hãy chắc chắn cài đặt phần mềm diệt virus trên tất cả các thiết bị của bạn, bao gồm cả thiết bị di động và cập nhật chúng thường xuyên. Một gói phần mềm diệt virus tốt luôn bao gồm bảo vệ chống lại các chương trình lừa đảo và virus.
3. Chọn các trang web an toàn
4. Sử dụng hệ thống thanh toán an toàn
Khi bạn truy cập trang thanh toán, hãy tìm logo Của MasterCard SecureCode, Visa Secure và Mir Accept. Các chương trình này, sử dụng CÔNG nghệ 3d-Secure, cũng bảo vệ bạn trong khi mua sắm trực tuyến.
Nếu cửa hàng trực tuyến hỗ trợ công nghệ này, sau khi nhập các chi tiết thẻ, nó sẽ chuyển hướng bạn đến trang Internet an toàn của ngân hàng. Để xác nhận việc mua, ngân hàng sẽ gửi MỘT TIN NHẮN SMS với một mật khẩu một lần đến số điện thoại di động liên kết với thẻ hoặc tài khoản. Đừng nói với bất cứ ai mã này — chỉ cần nhập nó trong một lĩnh vực đặc biệt trên trang thanh toán.
5. Nhận một thẻ riêng biệt để mua hàng trực tuyến
Nếu bạn thường xuyên mua hàng hoặc trả tiền cho Các dịch vụ Trên Internet, chẳng hạn như giao tiếp qua điện thoại hoặc tiền phạt, việc sử dụng một thẻ riêng biệt cho việc này sẽ an toàn hơn. Tiền gửi chỉ số tiền bạn sẽ chi tiêu vào nó, và thiết lập một giới hạn về số lượng hoạt động mỗi ngày. Một số ngân hàng cho phép bạn tạo thẻ ảo chỉ có giá trị cho một giao dịch mua trực tuyến.
6. Không chia sẻ thông tin cá nhân với bất kỳ ai
Thông thường, nó không phải là các ngân hàng, hệ thống thanh toán hoặc các cửa hàng trực tuyến mà là để đổ lỗi cho hành vi trộm cắp tiền từ tài khoản, nhưng người sử dụng cả tin mình.
Kẻ lừa đảo biết rất nhiều thủ thuật để lấy lòng mình với bạn. Và nhiệm vụ của bạn không phải là để rơi cho những thủ thuật. Không bao giờ nói với người ngoài chi tiết thẻ của bạn, dữ liệu cá nhân và MÃ SỐ TIN NHẮN SMS.
Không nói CHO ai BIẾT MÃ PIN của bạn và mã xác thực của thẻ (CVV2/CVC2/PPK2) là ba chữ số cuối cùng ở mặt sau của nó. Ngay cả nhân viên ngân hàng cũng không có quyền yêu cầu dữ liệu này từ bạn. Nếu bất cứ ai cố gắng để tìm thấy chúng ra, hãy chắc chắn — đó là một kẻ lừa đảo.
Các quy tắc tương tự nên được tuân theo khi sử dụng Ví Internet: không bao giờ nói cho ai biết tên người dùng và mật khẩu của tài khoản của bạn.
7. Kết NỐI THÔNG BÁO SMS về giao dịch thẻ
Trong trường hợp này, bạn sẽ ngay lập tức tìm hiểu về việc thanh toán, mà bạn đã không thực hiện, và sẽ có thể phản ứng một cách nhanh chóng: chặn thẻ và phản đối các hoạt động.
Tôi nên làm gì nếu tiền bị đánh cắp sau khi tất cả?
Điều tương tự cũng nên được thực hiện nếu bạn bị mất thẻ hoặc thậm chí chỉ nghi ngờ rằng dữ liệu của nó đã được biết đến với người ngoài.
Nếu ngân hàng chứng minh rằng bạn đã vi phạm các quy tắc của việc sử dụng thẻ, sau đó bạn sẽ không thể trả lại tiền. Ví dụ: khi bản thân bạn nói với ai đó chi tiết về thẻ của bạn, số xác minh ở mặt sau hoặc MÃ PIN.
Nhưng luật này sẽ không giúp đỡ trong trường hợp có vấn đề với một ví điện tử, thẻ trả trước depersonalized và phương tiện không cá nhân khác của thanh toán.
Thông thường, các giao dịch gian lận với thẻ ngân hàng xảy ra trên Internet. Và mỗi năm thiệt hại tài chính của người dân đang gia tăng. Ví dụ, vào năm 2020, những kẻ lừa đảo đã đánh cắp số tiền nhiều hơn 1,5 lần từ thẻ so với năm 2019.
Nguy hiểm đang ẩn nấp ở đâu?
Rủi ro phát sinh trong quá trình mua hàng trên các trang web và trong các ứng dụng, việc sử dụng ví điện tử, ngân hàng Di động và internet.
Vũ khí chính của tội phạm mạng là lừa đảo. Nói cách khác, đánh bắt dữ liệu bí mật: mật khẩu, thẻ hoặc chi tiết tài khoản để ăn cắp tiền từ thẻ hoặc từ ví trực tuyến.
Kẻ trộm chơi trên tâm lý học: họ gửi TIN NHẮN SMS, email và tin nhắn trò chuyện với một yêu cầu, ví dụ, để "xác nhận tài khoản" hoặc "khôi phục quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng."
Các tin nhắn chứa một liên kết đến một trang web lừa đảo đặc biệt — một trang web đôi của một ngân hàng, cơ quan chính phủ hoặc tổ chức khác. Nếu bạn không nhận thấy sự thay thế, sau đó sau khi nhập đăng nhập của bạn, mật Khẩu ngân Hàng Internet hoặc các chi tiết thẻ, bạn sẽ ngay lập tức chuyển tiền cho kẻ lừa đảo.
Làm thế nào để bảo vệ mình khỏi lừa đảo và các loại gian lận mạng khác?
1. Chỉ sử dụng các thiết bị cá nhân
Thực hiện mua hàng, đăng nhập vào ngân hàng trực tuyến của bạn hoặc ngân hàng di động chỉ từ máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại thông minh của bạn. Hãy chắc chắn để đặt một mật khẩu trên chúng.
2. Bảo vệ bản thân khỏi virus
Hãy chắc chắn cài đặt phần mềm diệt virus trên tất cả các thiết bị của bạn, bao gồm cả thiết bị di động và cập nhật chúng thường xuyên. Một gói phần mềm diệt virus tốt luôn bao gồm bảo vệ chống lại các chương trình lừa đảo và virus.
3. Chọn các trang web an toàn
- Không bao giờ làm theo các liên kết từ email VÀ TIN NHẮN SMS từ người gửi không rõ. Ngay cả khi thông điệp đến từ một người hoặc tổ chức mà bạn biết, đừng vội vàng mở chúng. Có thể những kẻ lừa đảo có quyền truy cập vào tài khoản của họ và họ cũng muốn truy cập vào dữ liệu của bạn.
- Nhập Địa chỉ Internet của ngân hàng bằng tay, hoặc thậm chí tốt hơn - lưu các địa chỉ của các ngân hàng của bạn, các cơ quan chính phủ và các tổ chức khác trong dấu trang.
- Luôn luôn kiểm tra thanh địa chỉ trình duyệt. Đôi khi bạn có thể truy cập vào một trang web lừa đảo khi bạn chuyển từ một trang của cổng thông tin mà bạn biết sang trang khác.
- Thực hiện mua hàng chỉ trên các trang web cung cấp một kết nối an toàn. Địa chỉ của một tài nguyên như vậy bắt đầu bằng https://. Có một biểu tượng ở dạng khóa kín trong thanh địa chỉ.
- Thậm chí tốt hơn-kiểm tra giấy chứng nhận bảo mật của trang web. Để làm điều này, nhấp vào biểu tượng khóa và chọn "Xem chứng chỉ" trong cửa sổ mở ra. Đảm bảo rằng chứng chỉ được cấp cho trang web bạn đang truy cập và thời hạn hiệu lực của nó vẫn chưa hết hạn.
- Chọn các cửa hàng và dịch vụ trực tuyến nổi tiếng. Nghiên cứu đánh giá về họ từ những người dùng khác. Tốt nhất là xem xét đánh giá trên một số trang web độc lập. Một người bán tận tâm luôn cung cấp đầy đủ thông tin về bản thân: số điện thoại, địa chỉ và các chi tiết liên lạc khác.
4. Sử dụng hệ thống thanh toán an toàn
Khi bạn truy cập trang thanh toán, hãy tìm logo Của MasterCard SecureCode, Visa Secure và Mir Accept. Các chương trình này, sử dụng CÔNG nghệ 3d-Secure, cũng bảo vệ bạn trong khi mua sắm trực tuyến.
Nếu cửa hàng trực tuyến hỗ trợ công nghệ này, sau khi nhập các chi tiết thẻ, nó sẽ chuyển hướng bạn đến trang Internet an toàn của ngân hàng. Để xác nhận việc mua, ngân hàng sẽ gửi MỘT TIN NHẮN SMS với một mật khẩu một lần đến số điện thoại di động liên kết với thẻ hoặc tài khoản. Đừng nói với bất cứ ai mã này — chỉ cần nhập nó trong một lĩnh vực đặc biệt trên trang thanh toán.
5. Nhận một thẻ riêng biệt để mua hàng trực tuyến
Nếu bạn thường xuyên mua hàng hoặc trả tiền cho Các dịch vụ Trên Internet, chẳng hạn như giao tiếp qua điện thoại hoặc tiền phạt, việc sử dụng một thẻ riêng biệt cho việc này sẽ an toàn hơn. Tiền gửi chỉ số tiền bạn sẽ chi tiêu vào nó, và thiết lập một giới hạn về số lượng hoạt động mỗi ngày. Một số ngân hàng cho phép bạn tạo thẻ ảo chỉ có giá trị cho một giao dịch mua trực tuyến.
6. Không chia sẻ thông tin cá nhân với bất kỳ ai
Thông thường, nó không phải là các ngân hàng, hệ thống thanh toán hoặc các cửa hàng trực tuyến mà là để đổ lỗi cho hành vi trộm cắp tiền từ tài khoản, nhưng người sử dụng cả tin mình.
Kẻ lừa đảo biết rất nhiều thủ thuật để lấy lòng mình với bạn. Và nhiệm vụ của bạn không phải là để rơi cho những thủ thuật. Không bao giờ nói với người ngoài chi tiết thẻ của bạn, dữ liệu cá nhân và MÃ SỐ TIN NHẮN SMS.
Không nói CHO ai BIẾT MÃ PIN của bạn và mã xác thực của thẻ (CVV2/CVC2/PPK2) là ba chữ số cuối cùng ở mặt sau của nó. Ngay cả nhân viên ngân hàng cũng không có quyền yêu cầu dữ liệu này từ bạn. Nếu bất cứ ai cố gắng để tìm thấy chúng ra, hãy chắc chắn — đó là một kẻ lừa đảo.
Các quy tắc tương tự nên được tuân theo khi sử dụng Ví Internet: không bao giờ nói cho ai biết tên người dùng và mật khẩu của tài khoản của bạn.
7. Kết NỐI THÔNG BÁO SMS về giao dịch thẻ
Trong trường hợp này, bạn sẽ ngay lập tức tìm hiểu về việc thanh toán, mà bạn đã không thực hiện, và sẽ có thể phản ứng một cách nhanh chóng: chặn thẻ và phản đối các hoạt động.
Tôi nên làm gì nếu tiền bị đánh cắp sau khi tất cả?
- Chặn thẻ
Điều tương tự cũng nên được thực hiện nếu bạn bị mất thẻ hoặc thậm chí chỉ nghi ngờ rằng dữ liệu của nó đã được biết đến với người ngoài.
- Phản đối chiến dịch
Nếu ngân hàng chứng minh rằng bạn đã vi phạm các quy tắc của việc sử dụng thẻ, sau đó bạn sẽ không thể trả lại tiền. Ví dụ: khi bản thân bạn nói với ai đó chi tiết về thẻ của bạn, số xác minh ở mặt sau hoặc MÃ PIN.
Nhưng luật này sẽ không giúp đỡ trong trường hợp có vấn đề với một ví điện tử, thẻ trả trước depersonalized và phương tiện không cá nhân khác của thanh toán.
- Liên lạc với cảnh sát